แนวทางในการดูแลระบบหัวฉีดดับเพลิง

หากอาคารของคุณมีระบบสปริงเกอร์ติดตั้งอยู่คุณจะรู้สึกปลอดภัยขึ้นเล็กน้อย คุณสามารถพักผ่อนได้อย่างง่ายดายโดยรู้ว่าหากเกิดไฟไหม้ระบบของคุณจะตอบสนองทันทีเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยโดยมีการระบาดจนกระทั่งแผนกดับเพลิงมาถึง อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อคุณฝึกซ้อมการบำรุงรักษาระบบหัวฉีดดับเพลิงเท่านั้น ระบบที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมอาจไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็นและอาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาที่เหมาะสม ดังนั้นลองมาดูสิ่งที่จะเข้าสู่การบำรุงรักษาระบบหัวฉีดดับเพลิงแล้วดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังทำสิ่งที่จำเป็น

หัวฉีดดับเพลิงทำงานอย่างไร

อย่างไรก็ตามก่อนอื่นมาดูกันว่าหัวฉีดดับเพลิงของคุณทำงานอย่างไร ในภาพยนตร์เมื่อเกิดเพลิงไหม้ครั้งแรกสปริงเกอร์ทุกตัวบนพื้นอาคารจะดับลงครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดในน้ำนั่นไม่ใช่วิธีการใช้งานได้จริง หัวสปริงเกอร์แต่ละหัวได้รับการออกแบบมาเฉพาะเมื่อพื้นที่โดยรอบร้อนพอที่จะละลายฟิวชั่นลิงค์เพื่อป้องกันการไหลของน้ำ ดังนั้นไฟจึงสามารถเปิดใช้งานหัวหนึ่งหรือสองหัวฉีดดับเพลิงเท่านั้นซึ่งจะทำงานเพื่อให้มีเปลวไฟจนกว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าฉาก

ทำไมสิ่งนี้จึงสำคัญ เราจะทำอย่างละเอียดในไม่ช้า

แต่สิ่งที่ควรรู้คือหัวแต่ละอันต้องการการบำรุงรักษาของมันเอง ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำงานในระบบหัวฉีดดับเพลิงเปิดใช้งานเพียงระบบเดียวและหากระบบทำงานไม่ถูกต้องระ

บบอื่น ๆ ก็จะหยุดทำงานการอภิปรายเกี่ยวกับการบำรุงรักษาระบบดับเพลิงจำเป็นต้องสัมผัสกับวาล์วควบคุม มันเป็นส่วนสำคัญของหัวฉีดดับเพลิงและเป็นระบบที่ง่ายต่อการตรวจสอบ โดยพื้นฐานแล้วจะมีวาล์วในอาคารของคุณที่จะต้องเปิดอยู่เพื่อให้น้ำไหลผ่าน หากวาล์วนี้ดับ, สปริงเกลอร์ของคุณจะไม่ได้รับน้ำและไร้ประโยชน์ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ โชคไม่ดีที่วาล์วปิดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดไฟไหม้อย่างกว้างขวาง

ข่าวดีก็คือการตรวจสอบหัวฉีดดับเพลิงน่าจะเป็นองค์ประกอบที่ง่ายที่สุด

ในการบำรุงรักษาระบบหัวฉีดดับเพลิงเพียงแค่ดูสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ายังคงล็อคในตำแหน่งที่เปิดนอกจากนี้บางครั้งจำเป็นต้องปิดวาล์วเพื่อทำการบำรุงรักษาหรือจัดการกับการซ่อมแซมในระบบของคุณ เมื่อเป็นเช่นนี้ให้แน่ใจว่าน้ำถูกปิดไปยังพื้นที่เดียวเท่านั้นที่งานเสร็จและนานเท่าที่จำเป็นโดยสมบูรณ์ ไม่มีเหตุผลที่จะรับความเสี่ยงที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณต้องการตรวจสอบหัวฉีดดับเพลิงจริงคุณต้องปิดวาล์วตามที่เราเพิ่งพูดถึง เป็นความคิดที่ดีที่จะใส่แท็กหรือริบบิ้นที่มีสีสดใสลงบนวาล์วเมื่อคุณทำเช่นนี้เพื่อเตือนให้คุณหรือคนอื่น ๆ ที่ผ่านไปมาทราบว่าต้องเปลี่ยนวาล์วใหม่ในภายหลัง

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.