ความปลอดภัยของพาเลท

พาเลทเป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่กำหนดว่าเป็น “การรองรับสินค้าประเภทต่างๆ” พาเลทมาตรฐานถูกนำไปใช้ในเกือบทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก และเป็นผลให้พาเลทนี้มีศักยภาพสูงที่จะถูกใช้งานในทางที่ผิดอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องปกติที่จะพบพาเลทเลยอายุการใช้งานที่ปลอดภัยและยังคงถูกใช้งานอยู่ เพื่อเป็นการประหยัดเงิน คลังสินค้าหลายแห่งนำพาเลทกลับมาใช้ใหม่และเก็บไว้ในกองยานพาหนะต่อไป อย่างที่หลายคนคาดไว้ พาเลทที่เก่าหรือแตกหักเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สินค้าหล่นลงมากองกับพื้นเมื่อถูกใช้งาน ความเสียหายจากการขนส่งสินค้าและอุปกรณ์อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีนี้ และที่แย่กว่านั้นคือ การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของพนักงานคนใดคนหนึ่ง

พิจารณาคำแนะนำด้านความปลอดภัยเหล่านี้

  • โปรแกรมตรวจสอบพาเลทมีความสำคัญอย่างยิ่ง และควรพัฒนาและนำไปใช้ การตรวจสอบความเน่า รอยแตก หรือจุดอ่อนอื่นๆ เป็นขั้นตอนแรกก่อนที่จะใช้พาเลท 
  • หากพบว่าพาเลทไม่ปลอดภัยหรือแสดงจุดอ่อนใด ๆ เหล่านี้ ควรทำเครื่องหมายไว้เช่นนั้นและแก้ไขหรือโยนทิ้งไป ขั้นตอนเหล่านี้สามารถจำกัดหรือป้องกันค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของมนุษย์
  • ความเสียหายทางกายภาพ และชื่อเสียงของบริษัท ตรวจสอบให้แน่ใจเมื่อโหลดพาเลทว่าน้ำหนักบรรทุกของคุณสมดุลกับส้อมของรถยก และไม่เสียสมดุล 

พาเลทที่อยู่กึ่งกลางมีโอกาสน้อยที่จะล้มจากส้อมเมื่อเลี้ยวและลาดเอียงกว่าพาเลทที่ไม่ได้อยู่ตรงกลาง หากพาเลทที่กำลังเคลื่อนย้ายมีสิ่งของหลวมๆ ต้องแน่ใจว่าได้ยึดให้แน่นรวมทั้งสายรัดใดๆ เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยยิ่งขึ้น เรียกค้นได้ง่ายขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำขั้นตอนนี้ก่อนที่จะวางพาเลทลงในระบบจัดเก็บ ต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อวางพาเลทหลายอันซ้อนทับกัน สแต็คไม่ควรเอนไปทางใดทางหนึ่ง ควรมีความสมดุลเสมอ 

พาเลทที่ด้านล่างของสแต็คอยู่ในสภาพไม่ดีนั้นไม่เคยเป็นข่าวดี

  • พาเลทด้านล่างส่วนใหญ่รองรับสแต็คและควรอยู่ในสภาพดีเยี่ยม วิธีที่ดีที่สุดในการลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงของรถยกคือการกำจัดพาเลทไม่ให้พลิกคว่ำ 
  • แนวคิดหนึ่งที่สามารถช่วยได้คือการกำหนดความสูงของสแต็กสูงสุดที่อนุญาตและบังคับใช้ วิธีหนึ่งที่จะสื่อสารแนวคิดนี้ได้อย่างง่ายดายคือการเพิ่มแนวกำแพงที่ความสูงสูงสุดที่อนุญาต
  • รถยกและพาเลททุกคันมีขีดจำกัดในการบรรทุก การทราบขีดจำกัดการบรรทุกและไม่เกินขีดจำกัดนั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงาน หากรักษาขีดจำกัดน้ำหนักบรรทุกไว้

แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ระบบจะไม่ตอบสนองอย่างถูกต้องและมีโอกาสล้มได้ การเน้นให้เห็นถึงต้นทุนที่ซ่อนเร้นของพาเลทคุณภาพต่ำมักจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าการอัพเกรดเป็นพาเลท พลาสติกที่มีราคาแพงกว่าแต่คุณภาพสูงกว่า ความปลอดภัยของมนุษย์ การชดเชยคนงาน การตัดสินค้าคงคลัง และลูกค้าที่ไม่พึงพอใจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายแอบแฝงเหล่านั้น เมื่อพูดถึงความปลอดภัยของรถยก พฤติกรรมเชิงรุกคือกุญแจสำคัญในการประหยัดเวลา เงิน และความเสียหาย เวลา ความพยายาม และผลผลิตที่ใช้ไปในการโหลดพาเลทที่ตกลงมาใหม่นั้นสูญเปล่า 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.dino-plus.com/th/

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.