หันมาช่วยกันดูแลธรรมชาติ พื่อสุขภาพที่ดีของสมาชิกในครอบครัว

เมื่อบ้านคือ สถานที่อันปลอดภัยและเหมาะสำหรับการพักอาศัยของเรา บรรยากาศของบ้านที่ดีจึงควรโอบล้อมอยู่ด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ ธรรมชาติอันร่มรื่นและความเขียวครึ้มของต้นไม้ใหญ่ที่จะช่วยบดบังแสงแดด เพิ่มออกซิเจนและช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ให้ปอดของเพื่อนๆ ได้รับแต่ความชุ่มช่ำเข้าไปในทุกอณู เพื่อสุขภาพที่ดีของสมาชิกในครอบครัวทุกๆ คน

แต่การจะสร้างบ้านใหม่ให้ได้สภาพแวดล้อมแบบนี้ เราทุกคนก็ควรหันมาช่วยกันดูแลธรรมชาติ หรือเอาง่ายๆ ว่าการดูแลบ้านให้ดีจะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้น่าอยู่อาศัย เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยรักษ์โลกให้คงความน่าอยู่เอาไว้ บ้านแต่ละหลังสามารถสร้างมลพิษไม่ว่าจะทางน้ำหรือทางอากาศ แถมในการใช้ชีวิตของเราแต่ละวันยังเต็มไปด้วย “ขยะ” กองโต ทั้งเศษอาหารและวัสดุแปรรูปจากอุตสาหกรรมมากมาย เมื่อรวมๆ กันหลายหลังเข้าก็ย่อมเป็นการบั่นทอนระบบนิเวศน์ ปัญหาที่ตามมา ไม่ใช่เฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นในสถานที่ห่างไกลสายตาของเราอย่างบ่อฝังกลบขยะหรือแหล่งลำคลองที่เน่าเสีย สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลเชื่อมโยงและสามารถเข้ามาทำลายคุณภาพชีวิตที่ดีของเราได้เช่นกัน ดังนั้น การหันมาใส่ใจดูแลบ้านมากขึ้น ก็จะช่วยลดมลภาวะให้บ้านกลายเป็นวิมานที่น่าอยู่และเป็นมิตรต่อโลกได้มากขึ้นค่ะ

เปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยต้นไม้
นอกจากเศษอาหารในแต่ละวันที่เรากินทิ้งกินขว้างและโยนมันลงถุงขยะไปอย่างน่าเสียดาย เรากลับนำมันมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างง่ายๆ และมีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก บ้านไหนที่ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา ลองใช้เศษอาหารดังกล่าวมาทำการหมักให้กลายเป็นปุ๋ยชีวภาพ จากนั้นนำน้ำที่ได้ไปใช้สำหรับการรดต้นไม้ ก็จะช่วยให้มันสามารถเขียวขจีและออกดอกออกผลได้อย่างสวยงาม หรือหากใครไม่สะดวก แทนที่จะทิ้งลงถังขยะ ลองนำเศษอาหารเหล่านี้ไปฝังกลบเพื่อให้เป็นปุ๋ยย่อยสลายตามธรรมชาติได้อีกทางหนึ่ง

เปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบ LED
ระบบหลอดไฟแบบ LED ในปัจจุบันกำลังกลายเป็นที่นิยมในการใช้งานมากขึ้น คุณสมบัติของมันคือการช่วยประหยัดพลังงานได้สูงกว่าหลอดไฟทั่วไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งอายุการใช้งานยังยาวนานมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ให้แสงสีขาวที่มีความนุ่มนวล เสริมให้บ้านดูอบอุ่นและน่าอยู่อาศัย นอกจากนี้ มันยังเป็นหลอดไฟที่มีอุณหภูมิต่ำ ไม่ส่งผลกระทบให้บ้านเกิดความร้อนอีกด้วย

เมื่อเราอยากมีบ้านที่โอบล้อมไปด้วยบรรยากาศดีๆ สิ่งที่ควรทำก็คือการช่วยเป็นหนึ่งแรงดูแลรักษาโลกของเราให้คงสภาพที่น่าอยู่อาศัย แล้วสิ่งเหล่านี้ก็จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความสุขที่ธรรมชาติจะตอบแทนให้กับเราเองค่ะ

This entry was posted in เรื่องของอสังหาริมทรัพย์. Bookmark the permalink.

Comments are closed.